Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Nguyên nhân tại sao làm cửa kính cường lực vẫn bị vỡ



 Các bạn có bao giờ tự hỏi cửa kính cường lực vỡ là do đâu không ?
Tại sao trong các tài liệu nào cũng chia sẻ rằng cửa kính cường lực được tôi và xử lý nhiệt ở nhiệt độ cao và chịu va đập mạnh, có thể đập và không vỡ mà.
Kính cường lực luôn là lựa chọn hàng đầu trong thiết kế vậy nguyên nhân nào gây ra rủi ro vỡ kính :

- Trong thành phần cửa kính cường lực có tồn tại tạp chất Nicken sulfua( Nis), tạp chất này rất nhỏ(khoảng 50 micromet) nên không thể loại bỏ được hết. Nên phần trăm rủi o vẫn còn nhưng chỉ khoảng 0,001 % thôi các bạn nhé.

Kính cường lực khi bị vỡ 
 
- Các nứt vỡ bất chợt xảy ra trong quá trình sử dụng kính tôi là do sự xuất hiện của các chất tạp niken sunfua này. Thực tế là các chất tạp niken sunfua trong kính hoàn toàn rất hiếm. Trong một mẻ nấu kính thông thường sẽ có một chất tạp 5mg trong một tấn thuỷ tinh,một tỉ lệ rất nhỏ. Dẫu là ít ỏi, các chất tạp niken sunfua rất phiền hà và có nguy cơ tiềm ẩn khi xuất hiện trong kính sau khi đã được tôi cường lực. Lý do tất cả các phiền phức này là một biến đổi pha bị trì hoãn trong niken sunfua. Các tinh thể niken sunfua có nhiệt độ cao và cả dạng nhiệt độ thấp. Dạng tinh thể nặng ở nhiệt độ cao phình lên trong khi làm mát tạo ra tinh thể nhẹ hơn ở nhiệt độ thấp.

- Nhưng trong quá trình đang tôi kính cường lực, dưới nhiệt độ cao(khoảng 6500C – 7000C) sẽ làm cấu trúc và thể tích của hạt Nis còn xót lại trong kính thay đổi( tăng từ 4% trở lên đường kính hạt Nis lúc này có thể tới 60µm – 70µm). Quá trình làm mát nhanh đã không đủ thời gian cần thiết cho hạt Nis đạt đến cấu trúc bền vững ở mức nhiệt độ thấp trước khi thủy tinh trở nên đông cứng. Do đó, các phần tử của hạt Nis tiếp tục biến đổi ở các mức nhiệt độ khác nhau bên trong tấm kính và sự tăng giảm về thể tích hạt Nis là hiện tượng gây ra kính nổ vỡ tự nhiên.

 - Trong quá trình sản xuất kính nổi thông thường, kính chịu lực được làm nguội từ từ, nên các phân tử của Nis có đủ thời gian để đạt đến cấu trúc bền vững của chúng và sự thay đổi về thể tích của hạt Nis không gây ra vấn đề gì nguy hại cho kính, do đang trong tiến trình làm mát dần dần khi thủy tinh chưa đang đông cứng hẳn, vì vậy không xảy ra hiện tượng kính tự vỡ.
- Kính cường lực khi được tôi sẽ trở thành một khối liên kết bền vững nhưng chỉ có 1 yếu điểm duy nhất đó chính là các góc cạnh, khi vận chuyển kính và không nhẹ nhàng và bảo vệ các góc cạnh chỉ cần va chạm nhỏ cũng có thể gây nên vỡ kính. Nhưng bạn nên yên tâm vì khi lắp đặt thường có bộ phận kẹp kính, bộ phận này rất quan trọng nó chính là bảo hiểm dành cho kính. Vì vậy khi bạn sử dụng mà có trường hợp kẹp kính bị lỏng ốc vít làm cửa kính xệ thì phải báo ngay cho công ty thi công đến bao hành, tránh vỡ và tổn hao chi phí làm mới các bạn nhé.

Sau khi đọc xong bài viết này tôi mong các bạn luôn có những kiến thức cơ bản nhất đê phòng tránh những trường hợp không đáng có có thể xảy ra.
Chúc các bạn thành công và may mắn !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Find Us On Facebook

Navigation-Menus (Do Not Edit Here!)

Random Posts

Social Share

Flickr

Sponsor

Recent comments

Events

Recent Comments

Thông tin Nuskin

Template Information

Join our Team

Sponsored by

Subscribe Now!

Popular Posts

 

Sample text

Sample Text

 
Blogger Templates